Sự ra đời và nguồn gốc tiền tệ Trung Quốc

Ở Trung Quốc cổ đại, đồng tiền là những hình thức chính của kinh tế. Những đồng tiền này có thể được làm bằng đồng, sắt, chì, vàng và bạc với hình dạng, trọng lượng và nhãn hiệu khác nhau. Đồng tiền cổ có vai trò quan trọng trong khảo cổ học, chúng không chỉ có giá trị tham khảo để đánh giá lịch sử của di tích hoặc tàn dư mà còn là những tài liệu quan trọng để nghiên cứu lịch sử kinh tế thương mại Thời cổ đại.

Đơn vị tiền tệ Trung Quốc cổ đại đã xuất hiện trong giai đoạn cuối của giai đoạn Xuân và Thu (770 TCN-476 TCN). Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử ra đời của tiền tệ Trung Quốc trong bài viết này.


Lịch sử ra đời của tiền tệ Trung Quốc

Lịch sử ra đời của tiền Shell

Bởi vì lớp vỏ có bề ngoài nhỏ và tinh tế, màu sắc tươi sáng, kết cấu vững chắc và tính năng dễ vận chuyển và đếm, vỏ được sử dụng như một loại tiền nguyên thủy lưu hành vào cuối thời kỳ đồ đá mới. Tiền của Shell là một loại tiền chính kéo dài trong một thời gian dài nhất.

Đơn vị tiền tệ Trung Quốc cổ đại bằng chất liệu tiền vỏ là 'peng' (朋 bằng tiếng Trung), ban đầu có nghĩa là hai cụm vỏ. Nói chung, một peng được tạo thành bởi hai cụm 10 vỏ.

Nguồn gốc của tiền tệ vỏ được xuất hiện vào cuối thời kỳ Tống (1675 TCN-1029 TCN), do thiếu vỏ ở Đông Bắc Trung Quốc, có những loại tiền vỏ khác có thể làm bằng gốm, đá, xương, ngọc bích, đồng và vàng. Tuy nhiên, một trong những đồng tiền cổ Trung Quốc phổ biến nhất là làm từ vỏ tự nhiên.

SỰ ra đời của tiền tệ và việc phát minh ra vỏ tiền được làm bằng đồng vào cuối thời Shang (1675 TCN-1029) đánh dấu sự bắt đầu của việc sử dụng đồng kim loại ở Trung Quốc. Đây là đơn vị tiền tệ Trung Quốc thời cổ đại đầu tiên được biết đến.

Sự ra đời của đồng tiền mặt

Tiền đồng là thuật ngữ chung của đồng tiền cổ Trung Quốc được làm từ vật liệu bằng đồng đã xuất hiện trong triều Tần (221 TCN - 206 TCN), một triều đại để lại nhiều di sản cho nhân dân Trung Quốc như Vạn Lý Trường Thành và Quân đội Terracott .

Lịch sử ra đời của tiền tệ Trung Quốc với các Đồng tiền xu được phát triển từ tiền 'huan cash' (环 钱, một loại đồng tiền cổ có hình dạng vòng tròn được sử dụng trong giai đoạn Chiến Quốc, kéo dài từ năm 475 TCN đến 221 TCN). Nói chung, hầu hết đồng xu bằng đồng đều tròn và có một lỗ vuông ở giữa đồng xu, do đó có một cái tên khác của Trung Quốc gọi là 'fangkong cash' (Fangkong, có nghĩa là lỗ vuông) và một biệt danh gọi là 'anh em kongfang'. Mọi người có thể phân biệt các loại đồng bằng đồng bằng các chữ được đánh dấu trên đồng xu.

Đây được coi là bước tiến mới nhất trong phát triển các đơn vị tiền tệ Trung Quốc cổ đại.

Đồng tiền sớm nhất được gọi là 'ban liang qian' (半 两 钱, đồng tiền Ban Lương), nó đã xuất hiện và bắt đầu lưu thông trong cả nước sau khi nhà Tần (221 TCN-206 TCN). Các đồng tiền Ban Liang tiết kiệm chi phí hơn bất kỳ đồng tiền nào khác lưu hành tại thời điểm đó và lỗ vuông được chế tác dễ dàng hơn. Điều này cho thấy rằng những người ở thời điểm đó có ý thức về hiệu quả, cũng đã được phản ánh trong cảnh tượng của Quân đội Terracotta .

Người xưa đã tin rằng thiên đường tròn và trái đất vuông, đó là một trong những lý do tại sao đồng xu có hình tròn và một lỗ vuông ở giữa. Ngoài đồng tiền đồng chủ yếu, đồng tiền đồng có hình dạng khác: đồng xu nhào lộn và đồng xu bằng dao được phát giện vào mùa xuân và thu (770 TCN-476 TCN), đồng tiền hình vòng trong giai đoạn Chiến Quốc ( 475 TCN đến 221 AD).

Ngoài ra, Các đơn vị tiền cổ Trung Quốc còn được biết đến nhiều hơn với những thỏi bạc và thỏi vàng. Các đồng tiền cổ Trung Quốc này được lưu hành ở Trung Quốc cổ đại, và việc sử dụng đồng tiền bạc đã bắt đầu vào cuối thời Minh (1368-1644).


Jiao Zi - loại tiền tệ giấy đầu tiên trên thế giới

Lịch sử ra đời của tiền tệ Trung Quốc đã đánh 1 dấu mốc quan trọng cho nguồn gốc tiền tệ của thế giới với những tờ tiền giấy đầu tiên. Không thể không nhắc đến các đồng tiền cổ Trung Quốc được làm bằng giấy.

Đồng tiền giấy đầu tiên trên thế giới được gọi là Jiao Zi xuất hiện vào đầu triều đại Bắc Tống (960-1127). Do sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế hàng hoá, sự gia tăng thương mại và nhu cầu tiền tệ cao, các thương gia cần một loại tiền tệ thuận tiện khi vận chuyển, do đó tiền giấy đã ra đời. Nếu bạn chưa biết nguồn gốc tiền tệ với các đồng tiền bằng giấy xuất hiện ở đâu đầu tiên, đừng bỏ qua chi tiết này.

Nguồn gốc của tiền tệ bằng giấy được phát hành lần đầu tiên vào năm 1023 cùng với 16 hoàng tử thương gia ở Thành Đô , tỉnh Tứ Xuyên . Loại tiền giấy này là một mảnh giấy được in bằng nhà cửa, cây cối, đàn ông và mật mã.

Đến nay, đã có rất nhiều loại tiền được ra đời, nhưng người ta vẫn luôn tìm kiếm về các đơn vị tiền tệ Trung Quốc cổ đại bởi những phát minh đầy ý nghĩa mà nó mang lại.

Bạn đã biết lịch sử ra đời của tiền Trung Quốc cổ đại như thế nào rồi chứ? Bài chia sẻ trên đây vẫn còn nhiều thiếu sót, mong được đóng góp thêm từ bạn để hoàn thiện các thông tin về các đơn vị tiền cổ của Trung Quốc.

>>> Bếp từ Trung Quốc loại nào tốt?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu bữa trưa của người Trung Quốc

Cách chúc mừng năm mới bằng tiếng Trung