Bốn phát minh vĩ đại của Trung Quốc cổ đại

Bốn phát minh vĩ đại của Trung Quốc cổ đại đề cập đến giấy, thuốc súng, kỹ thuật in và la bàn . Lời tuyên bố này được nhà thần học người Anh Joseph Needham (1900-1995) đưa ra, sau đó được các nhà sử học Trung Quốc chấp nhận rộng rãi. Bốn phát minh vĩ đại của Trung Quốc cổ đại đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền kinh tế, chính trị và văn hoá Trung Quốc , đã được giới thiệu cho các nước phương Tây thông qua nhiều kênh khác nhau và có ảnh hưởng đáng kể đến nền văn minh thế giới.
Tiếng Trung Quốc in ấn

Tổng hợp 4 phát minh vĩ đại cảu người dân Trung Quốc

Làm giấy

Hình thức sớm nhất của các nhân vật Trung Quốc là những bản khắc trên xương bánh của triều đại Shang , sau đó là những bản khắc trên các vật bằng đồng cổ đại, và cho tới khi triều Xuân và Thu được các chữ Hán được chạm vào những miếng tre được xâu bởi dây gai dầu.

Các nhân vật Trung Quốc được viết trên vải lụa trong triều đại Tần và Hán , và cho đến khi phương pháp làm bằng giấy cải tiến của Cai Lun (61-121) trong thời Đông Hán, giấy đó đã được sử dụng rộng rãi trên khắp Trung Quốc cổ đại. Làm giấy là một sự kiện lớn trong lịch sử văn minh của con người, và nó đã được đưa vào các nước châu Âu 1.000 năm sau đó.

Thuốc súng

Thuốc súng, một hỗn hợp than, muối và lưu huỳnh, được các nhà giả kim Trung Quốc cổ đại phát minh trong quá trình giả kim thuật trong các triều đại Sui và nhà Đường , và nó là chất dễ bay hơi. Mũi tên lửa cổ xưa giống với ống tên lửa hiện có, và được sử dụng rộng rãi trong các trận đánh trên mặt nước. 
Thuốc súng đã được sử dụng rất nhiều trong các cuộc chiến tranh trong các triều đại nhà Đường và Sông ; Nó đã được đưa vào các nước Ảrập bởi người Mông Cổ và sau đó đến các nước châu Âu.


La bàn

Truyền thuyết cho rằng Huangdi (tổ tiên huyền thoại của quốc gia Trung Quốc) đã đánh bại bộ tộc Chiyou với sự trợ giúp của một chiếc xe lăn hướng về phía Nam, một loại dụng cụ cơ khí để chỉ đường trong thời cổ đại. Trên cơ sở xe đẩy hướng về phía Nam, người Trung Quốc đã phát minh ra la bàn trong Thời kỳ Chiến tranh của Nhà nước và sau đó đã áp dụng nó vào các cuộc thám hiểm biển và chiến tranh. 
Sự tiến bộ to lớn đã được thực hiện trong la bàn trong triều đại Tống, khi nó kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp vận tải. Sau đó, người Arabians và người Ba Tư học cách tạo ra la bàn từ Trung Quốc cổ đại và giới thiệu họ tới các nước Châu Âu.


Kỹ thuật in

Trước khi xuất hiện một kỹ thuật in, sách đã được phiên dịch bởi các học giả từng người một trong suốt lịch sử của Trung Quốc . Mặc dù kỹ thuật chà xát và kỹ thuật in khối liên tiếp xuất hiện trong triều đại nhà Hán và triều đại phương Tây , nhưng vẫn còn tốn nhiều thời gian để in một quyển sách.

Bi Sheng (970-1051) lần đầu tiên phát minh ra loại in di động trong triều Tống, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của kỹ thuật in ấn, mà ông được ca ngợi là cha đẻ của kiểu chữ.

Kỹ thuật in của Trung Quốc là một đội tiên phong của nền văn minh con người, được người Arabians giới thiệu đến các nước châu Âu và nó tạo điều kiện thuận lợi để phổ biến tri thức trên thế giới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu bữa trưa của người Trung Quốc

Cách chúc mừng năm mới bằng tiếng Trung

Sự ra đời và nguồn gốc tiền tệ Trung Quốc